Quy trình sử dụng thuốc phá thai như thế nào? ~ Phòng Khám Phụ Khoa Thiên Tâm

Recent Posts

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Quy trình sử dụng thuốc phá thai như thế nào?

Phá thai bằng thuốc cần phải được sự đồng ý và theo dõi của bác sĩ nếu không sẽ rất nguy hiểm và gây ra các tác hại tới sức khoẻ người bệnh


Khi dùng thuốc bệnh nhân sẽ có hiện tượng ra huyết âm đạo, một số người sẽ gặp các triệu chứng buồn nôn, nóng sốt, tiêu chảy ...Tuy nhiên các hiện tượng trên đều nhẹ và sẽ mất đi sau vài giờ. Nhưng nếu bệnh nhân gặp trường hợp băng huyết (ra máu nhiều và ồ ạt), sốt cao ... phải đến ngay cơ sở y tế điều trị để kiểm tra và hỗ trợ kịp thời

- Đầu tiên người muốn phá thai sẽ được cho uống một viên Mifepristone 200mg. Viên thuốc thứ nhất này có tác dụng đối kháng với progesteron (nội tiết tố có tác dụng dưỡng thai), chính vì vậy mà sau khi uống viên thuốc này, thai nhi sẽ ngừng phát triển.

- 48 giờ sau, người muốn phá thai phải trở lại cơ sở y tế để uống thêm hai viên Misoprostol 200µg. Đây là loại thuốc có tác dụng tạo ra các cơn co bóp ở tử cung để tống xuất thai ra ngoài; vì vậy, trong khoảng 3- 4 giờ sau khi uống thuốc đợt hai này, người mang thai sẽ ra huyết, sẩy thai.

- Một số ít trường hợp có thể ra huyết ngay khi uống viên đầu tiên, và cũng có vài trường hợp ra huyết sau một tuần, nhưng nhìn chung trong khoảng từ 7 – 14 ngày, thai sẽ được tống xuất hết ra ngoài.

Trong thời gian từ 7 – 14 ngày, khi cổ tử cung mở để thai nhi tống xuất ra ngoài, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của vi khuẩn, gây viêm nhiễm cổ tử cung, vòi trứng… vì thế, người phá thai cần chú ý vệ sinh sạch sẽ trong thời gian này.

Sau hai tuần, người phá thai trở lại tái khám để đánh giá kết quả. Nếu thai không sẩy, hoặc sẩy không hoàn toàn (trên thực tế, phương pháp phá thai bằng thuốc cũng có tỉ lệ không thành công khoảng 4 %), thì phải can thiệp bằng ngoại khoa. Vì khi thực hiện phá thai bằng thuốc không thành công, bạn gái cũng sẽ không thể giữ thai lại nữa vì các thành phần của thuốc có thể tác động đến sự hình thành và phát triển của thai nhi, làm cho thai nhi có thể bị dị dạng. Bởi thế mà phương pháp này cần được tiến hành ở các cơ sở y tế có chuyên khoa sản.

Nếu sau hai tuần, bác sĩ kết luận phá thai thành công (thai đã sảy hoàn toàn và không rong huyết), bạn gái cần sử dụng ngay các biện pháp tránh thai thích hợp nếu có quan hệ tình dục (uống thuốc tránh thai, dùng bao cao su, mũ tử cung, màng ngăn âm đạo, thuốc tiêm DMPA, hoặc đặt dụng cụ tử cung...). Nếu thai đã sảy mà vẫn còn hiện tượng ra máu thì cần tiếp tục theo dõi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More